Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn Lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi làm thế nào để học sinh có thể làm chủ kiến thức, vận dụng kiến thức kỹ năng để có thể giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống xung quanh? Lựa chọn nội dung kiến thức, thông tin như thế nào để đáp ứng được điều đó? Và khi đã lựa chọn được những nội dung cần dạy thì làm thể nào để tổ chức tốt những hoạt động học tập để cho người học tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức về các nội dung đó.
Trong Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người họ. “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”; “Đổi mới giáo dục từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực”, qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát triển năng lực người học là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để học sinh học tập tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức trong giờ học thì đòi hỏi phải có sự tập trung và hứng thú. Đối tượng học sinh THPT ngày nay, với sự bùng nổ thông tin truyền thông, tâm lí lứa tuổi, việc tập trung gặp rất nhiều khó khăn.
Một trong những cách giúp học sinh ở lứa tuổi này tập trung và tham gia tích cực, chủ động trong các giờ học là cho học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi phổ biến trên truyền hình. Các trò chơi có sự lồng ghép kiến thức liên quan đến môn học sẽ có tác dụng tốt cho học sinh trong việc tích cực học tập, từ đó thúc đẩy học sinh hành động áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ tuổi học sinh trung học phổ thông này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu biết của mình trước bạn bè, thầy cô và gia đình.
Thực hiện văn bản số 3892/ BGDĐT- GDTrH về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Tiếp tục triển khai công văn số 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thổng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học được chú trọng; Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học; Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tập hợp nhận xét đánh giá.
Với môn Lịch Sử là môn khoa học thực nghiệm có rất nhiều ứng dụng nhưng đa số học sinh coi là môn phụ ít được học sinh chú trọng; Đặc biệt trong tiết ôn tập thường đem lại cảm giác buồn chán cho cả cô và trò. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”.
Qua sáng kiến này, tôi mong muốn không chỉ trang bị về kiến thức cho học sinh mà học sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.
Trong Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người họ. “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”; “Đổi mới giáo dục từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực”, qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát triển năng lực người học là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để học sinh học tập tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức trong giờ học thì đòi hỏi phải có sự tập trung và hứng thú. Đối tượng học sinh THPT ngày nay, với sự bùng nổ thông tin truyền thông, tâm lí lứa tuổi, việc tập trung gặp rất nhiều khó khăn.
Một trong những cách giúp học sinh ở lứa tuổi này tập trung và tham gia tích cực, chủ động trong các giờ học là cho học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi phổ biến trên truyền hình. Các trò chơi có sự lồng ghép kiến thức liên quan đến môn học sẽ có tác dụng tốt cho học sinh trong việc tích cực học tập, từ đó thúc đẩy học sinh hành động áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ tuổi học sinh trung học phổ thông này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu biết của mình trước bạn bè, thầy cô và gia đình.
Thực hiện văn bản số 3892/ BGDĐT- GDTrH về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Tiếp tục triển khai công văn số 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thổng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học được chú trọng; Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học; Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tập hợp nhận xét đánh giá.
Với môn Lịch Sử là môn khoa học thực nghiệm có rất nhiều ứng dụng nhưng đa số học sinh coi là môn phụ ít được học sinh chú trọng; Đặc biệt trong tiết ôn tập thường đem lại cảm giác buồn chán cho cả cô và trò. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”.
Qua sáng kiến này, tôi mong muốn không chỉ trang bị về kiến thức cho học sinh mà học sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn Lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn Lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh
thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ tuổi học sinh trung học phổ thông này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu biết của mình trước bạn bè, thầy cô và gia đình. Thực hiện văn bản số 3892/ BGDĐT- GDTrH về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Tiếp tục triển khai công văn số 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thổng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học được chú trọng; Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học; Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tập hợp nhận xét đánh giá. Với môn Lịch Sử là môn khoa học thực nghiệm có rất nhiều ứng dụng nhưng đa số học sinh coi là môn phụ ít được học sinh chú trọng; Đặc biệt trong tiết ôn tập thường đem lại cảm giác buồn chán cho cả cô và trò. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”. Qua sáng kiến này, tôi mong muốn không chỉ trang bị về kiến thức cho học sinh mà học sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. 2. Tên sáng kiến: “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nguyễn Thị Mai Hiên. - Địa chỉ: Trường THPT Kim Ngọc - Số điện thoại: 0976030247 - Email: hnmaihiendtnt@gmail.com 2 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN . 1.1. Dạy học tích cực. 1.1.1 Khái niệm . Dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, tức là để phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là để phát huy tính tích cực của người dạy. 1.1.2. Phương pháp dạy học tích cực. Là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực: Daỵ học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; Dạy học thông qua chú trọng các phương pháp tự học; Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác; Kết hợp đánhgiá của thầy với đánh giá của trò. 1.2. Phương pháp trò chơi học tập. 1.2.1. Khái niệm. Trò chơi là một loại hình hoạt động rất quen thuộc, gần gũi với mọi người. Ở nhiều góc độ khác nhau trò chơi được định nghĩa riêng, có thể trò chơi là một hoạt động tự nhiên cần thiết thoả mãn nhu cầu giải trí của con người hay là một phương pháp thực hành hiệu nghiệm đối với việc hình thành nhân cách và trí lực của HS. Theo quan điểm của Hà Nhật Thăng trong cuốn “Tổ chức hoạt động vui chơi, nhằm phát triển tâm lực trí tuệ, thể lực cho học sinh”, trò chơi là một hoạt động vui chơi mang một chủ đề, nội dung nhất định và có những quy định mà người tham gia phải tuân thủ”. Trò chơi học tập được hiểu một cách đơn giản là các trò chơi có nội dung gắn với các hoạt động của HS nhằm giúp HS học tập trên lớp được hứng thú vui vẻ hơn. Nội dung của trò chơi này là sự thi đấu về hoạt động trí tuệ nào đó như sự chú ý, sự nhanh trí, sự tưởng tượng, sáng tạo. Theo F.l.Frratkina cho rằng “Hành động chơi luôn là hành động giả định. Hành động chơi mang tính khái quát, không bị giới hạn bởi cấu tạo của đồ vật” 4 - Bước 2: Lựa chọn nội dung, chủ đề cần tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”. - Bước 3: Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi. - Bước 4: Thiết kế trò chơi trên phần mềm. Lựa chọn phần mềm thích hợp, sao cho đảm bảo dễ thiết kế, dễ sửa chữa, hiệu chỉnh, giao diện đẹp. Phải thiết kế sao cho thí sinh lựa chọn từ câu hỏi một cách ngẫu nhiên. Mỗi lần thí sinh chọn câu hỏi nào thì câu đó đổi màu hoặc nhấp nháy đồng thời xuất hiện nội dung gợi ý. Nếu học sinh trả lời đúng, đáp án sẽ được mở ra, ngược lại, câu hỏi đó vẫn là bí mật nhưng màu sắc phải khác để thông báo với người chơi rằng câu hỏi này đã được chọn. Nên thiết kế trên một trang màn hình. Cần thiết lập hiệu ứng thời gian, chuông đồng hồ, chấm điểm để trò chơi thêm sinh động, gay cấn và hấp dẫn hơn. - Bước 5: Tổ chức trò chơi. - Bước 6: Tổng kết và rút kinh nghiệm. 1.3. Phẩm chất. Phẩm chất là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng mối quan hệ giữa con người với con người. Phẩm chất được thể hiện thông qua cách ứng xử của của con người đối với người khác cũng như đối với sự việc trong cuộc sống. Chương trình giáo dục phổ thông sẽ hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất nền tảng giúp học sinh rèn luyện bản thân và hiểu được những phẩm chất quý giá của dân tộc mình: Yêu nước: Đây là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam, được xây dựng và bồi đắp qua các thời kỳ từ khi ông cha ta dựng nước và giữ nước. Tình yêu đất nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, yêu người dân đất nước mình; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó. Nhân ái: Nhân ái là biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Chăm chỉ: Đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung sẽ giúp các em rèn luyện, phát triển bản thân để đạt được những thành công lớn lao trong tương lai. 6 - Nội dung học tập môn Lịch sử chứa đựng cả một kho tàng kiến thức đời sống, môi trường, quan hệ giữa người với người, giáo dục đạo đức học sinh,... dễ dàng kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành động cơ, nhu cầu nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ động vật quí hiếm, - Mục tiêu của dạy học môn Lịch sử giúp học sinh có “Những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng, bồi dưỡng các năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội”. - Các thông tin trong nội dung sách giáo khoa môn Lịch sử các khối 10,11,12 được viết theo cách hướng dẫn học sinh hoạt động chiếm lĩnh kiến thức.Các câu hỏi trong sách giáo khoa ở mức độ nhận thức cao và thấp. Như vậy giáo viên sẽ xem xét cách đặt câu hỏi gợi mở nhằm tạo điều kiện cho học sinh động não, đưa tình huống gây tích cực tham gia vào quá trình học tập. Từ đó các em sẽ được tìm hiểu lĩnh vực mới về môi trường, về đời sống xã hội, Như vậy, việc giáo dục môi trường trong môn lịch sử để nâng cao chất lượng giáo dục môn học, làm cho học sinh hiểu rõ hơn, sâu hơn quá trình phát triển của xã hội loài người, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, toàn diện. 8 Trò chơi mang tính cá nhân giúp học sinh đánh giá được từng cá nhân học sinh. Bên cạnh đó tạo không khí gắn kết khi học sinh còn lại trên sân thi đấu ít, có thể tổ chức các trò chơi gắn kêt stinh thần đoàn kết trong lớp học. 3. Trò chơi chiếc nón kỳ diệu. Thể lệ: Học sinh thực hiện quay vòng để xác định mình sẽ được thưởng gì sau đó chọn câu hỏi nếu trả lời đúng thì được phần thưởng trả lời sai thì bị phạt. Trò chơi cá nhân nhưng có sức hút đối với tất cả học sinh không khí sôi động từ khi vòng quay bắt đấu cho đến khi vòng quay kết thúc Ví dụ minh họa. Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới Tuỳ thuộc vào nội dung bài giáo viên có thể linh hoạt thay đổi nội dung trong phần thưởng phạt và cũng có thể thiết kế thành trò chơi theo đội. 4. Trò chơi ai là triệu phú. Thể lệ: 10 6. Trò chơi chung sức. Người chơi tham gia theo nhóm 4 người dành cho mỗi đội chơi, trong đó có một người là đội trưởng và có 5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi trả lời đúng sẽ dành được số điểm tương ứng. Người lựa chọn câu hỏi không trả lời được đòng đội có thể hỗ trợ trả lười nhưng số điểm nhận được 1/2 số điểm tương ứng. Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương tây. Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới 7. Trò chơi giải cứu thú Thể lệ. Học sinh trả lời đúng câu hỏi thì sẽ cứu được một con thú đang bị giam cầm và tương ứng sẽ nhận được điểm tương ứng với câu hỏi Ví dụ minh hoạ Bài 6. Một số nền văn minh phương Đông . Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới 12 10. Trò chơi Ông lão câu cá. Thể lệ. Học sinh trả lời câu hỏi bằng cách câu đáp án đúng. Trả lời đúng sẽ giúp ông lão câu được 1 con cá và học sinh dành được số điểm tương ứng Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 11. Trò chơi hứng táo Thể lệ.Người chơi trả lời câu hỏi bằng cách chọn một quả táo trên cây.Nếu câu trả lời đúng sẽ hứng được một trái táo và dành được 8 điểm. Nếu không trả lời sẽ không hứng được táo Ví dụ minh hoạ Bài 1. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử Bài 4. Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây 14 14. Trò chơi hái hoa Thể lệ.Người chơi chọn một bông hoa mình thích.Trả lời đúng câu hỏi sẽ được bông hoa và được 8 điểm.Trả lời sai dành cơ hội trả lời cho người khác. Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 15.Trò chơi bóng đá. Thể lệ. Người chơi sẽ được tham gia sút bóng bằng cách lựa chọn đáp án đúng và sút trái bóng đó. Nếu là đáp án đúng thì bóng sẽ được vào gôn và HS được 8 điểm. Nếu trả lời sai sẽ không đưa được bóng vào gon. Và dành cơ hội cho cầu thủ khác Ví dụ minh hoạ Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 16 Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 18. Trò chơi bay lên nào Thể lệ. Người chơi chọn một con vật . Nếu trả lời câu hỏi đúng sẽ có kinh khí cầu giúp con vật chọn bay lên.Và dành được 8 điểm Nếu không trả lời được thì dành co hội cho người khác Ví dụ minh hoạ Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 18 Qua kết quả từ bảng 1 và đồ thị 1 tôi nhận thấy khi sử dụng trò chơi trong dạy học lịch sử đã giúp cho hoc sinh hứng khởi ghi nhớ kiến thức làm tăng điểm số hơn hẳn bài đánh giá giữa kì. Khi sử dụng trò chơi điểm trung bình không chỉ tăng lên 0.7 điểm mà làn điểm ở mức >8 cũng tăng10.1 % trong khi đó làn điểm <5 giảm 7%. 3.2.Kết quả khảo sát sự hứng thú của học sinh Sau khi thực hiện xong đề tài cuối HK1 năm học 2022-2023 kết quả điều tra ở 75 học sinh thuộc 2 lớp học tôi nhận thấy số lượng học sinh yêu thích môn Sử ở mức độ thích là 28% và rất thích là 20,4% và chỉ còn 2% học sinh là không thích môn Sử. Đặc biệt 100% học sinh cho rằng việc đưa trò chơi vào các tiết học môn Sử là hợp lý. Từ phiếu tự đánh giá của học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài.. Ý kiến Học hiệu quả Tạo hứng thú Đồng ý sử dụng trò chơi khi học trong bài học 75 75 75 75 % 100% 100% 100% Như vậy có thể thấy khi thay đổi phương pháp dạy học đặc biệt là sử dụng trò chơi học tập đã đem lại hiệu quả. Mặt khác qua quá trình dạy học tôi nhận thấy khi sử dụng trò chơi đã đem lại hứng thú chủ động cho học sinh, phương pháp này không chỉ giúp HS khá giỏi có cơ hội bộc lộ mà những HS trung bình, yếu, kém cũng rất tích cực và hào hứng trong giờ học. Mặt khác phương pháp này cũng phát triển được phẩm chất, năng lực của học sinh. 20 KIẾN NGHỊ 1. Đối với các cấp lãnh đạo: Cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học. Tăng cường trang bị các thiết bị phục vụ cho quá trình dạy và học như: máy quay phim, tư liệu lịch sử, chụp ảnh, 2. Đối với giáo viên Không những trau dồi chuyên môn nghiệp vụ làm chủ các phương pháp dạy học, áp dụng linh hoạt để tạo sự hứng thú học tập cho học sinh từ đó sẽ phát huy được năng lực cho HS. Cần phát huy và mở rộng xây dựng nhiều các phương pháp dạy học bằng trò chơi học tập. 3. Đối với học sinh Cần tích cực chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội và làm chủ kiến thức, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Qua kết quả từ bảng 1 và đồ thị 1 tôi nhận thấy Khi sử dụng phương pháp trò chơi phiên bản “ Cuộc đua kỳ thú” trong tiết ôn tập đã giúp cho hoc sinh hứng khởi ghi nhớ kiến thức làm tăng điểm số hơn hẳn bài đánh giá giữa kì. Khi sử dụng trò chơi điểm trung bình không chỉ tăng lên 0.7 điểm mà làn điểm ở mức >8 cũng tăng 12% trong khi đó làn điểm < giảm 8%. Như vậy có thể thấy khi thay đổi phương pháp dạy học đặc biệt là sử dụng trò chơi học tập đã đem lại hiệu quả. Mặt khác qua quá trình dạy học tôi nhận thấy khi sử dụng trò chơi đã đem lại hứng thú chủ động cho học sinh, phương pháp này không chỉ giúp HS khá giỏi có cơ hội bộc lộ mà những HS trung bình, yếu, kém cũng rất tích cực và hào hứng trong giờ học. Mặt khác phương pháp này cũng phát triển được phẩm chất, năng lực của học sinh. 7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến. Sáng kiến khi được áp dụng sẽ mang lại hiệu quả sau: 22 Cần phát huy và mở rộng xây dựng nhiều các phương pháp dạy học bằng trò chơi học tập. 11. Danh sách các tổ chức cá nhân tham gia áp dụng sáng kiến. STT Tên tổ chức Địa chỉ Phạm vi/ Lĩnh vực áp dụng 1 Trường THPT Kim Phường Đồng Tâm Khối 10- Đổi mới phương Ngọc – TP Vĩnh Yên – pháp dạy học. Tỉnh Vĩnh Phúc. ......., ........, Vĩnh Yên ngày 2 tháng 2 năm ngày.....tháng......năm...... ngày.....tháng......năm...... 2023 Thủ trưởng đơn vị/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Tác giả sáng kiến Chính quyền địa phương SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, đóng dấu) Nguyễn Thị Mai Hiên 24
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_bo_tro_choi_trong_giang_day_m.pdf