Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán 6, bộ sách Cánh diều
- Môn học áp dụng sáng kiên: Phương pháp “Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán” không chỉ áp dụng cho hầu hết các tiết dạy bộ môn Toán học lớp 6 nói riêng mà còn có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các môn học cấp THCS.
- Ngày sáng kiên được áp dụng lần đầu: ngày 01/11/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiên:
- Tình trạng của giải pháp: Hiện nay, việc tổ chức hoạt động dạy học dưới dạng trò chơi cho học sinh còn rất hạn chế, nếu có tổ chức thì cũng khô khan gây ra sự nhàm chán cho học sinh và chưa phát huy được vai trò, tác dụng vốn có của nó trong quá trình dạy học. Đây cũng là một trong các lí do làm đa số học sinh đều rất sợ học môn Toán. Các em thường học theo kiểu chống đối, tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Chính vì vậy mà kết quả học tập không cao, tỉ lệ học sinh đạt Tốt, Khá còn thấp; tỉ lệ học sinh Đạt, Chưa đạt còn khá cao.
- Những nội dụng đã cải tiên, sáng tạo:
Bước 1: Xác định mục đích, đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ cần nghiên cứu.
Bước 2: Xác định phương pháp nghiên cứu và giới hạn thực hiện.
Bước 3: Điều tra thực trạng khi chưa áp dụng giải pháp.
Bước 4: Áp dụng các giải pháp thử nghiệm.
- Thứ nhất: Nguyên tắc thiết kế trò chơi dạy học.
- Thứ hai: Quy trình thực hiện khi tổ chức trò chơi dạy học.
- Thứ ba: Phân loại trò chơi.
- Một số trò chơi đã sử dụng:
+ Trò chơi sử dụng Powerpoint: Sóc nâu và hạt dẻ; giải ô chữ; bức tranh bí ẩn; ...
+ Trò chơi không sử dụng Powerpoint: Tiếp sức; cặp đôi hoàn hảo; leo núi; sơ đồ tư duy; ghép hình; ...
Bước 5: Thống kê kết quả sau khi thực hiện giải pháp có so sánh đối chứng.
Bước 6: Rút ra kết luận và khuyến nghị.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên có thiết bị kết nối Internet, chuẩn bị đồ dùng dạy học.
- Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
+ Học sinh hứng thú, củng cố, mở rộng, khắc sâu kiến thức, phát triển năng lực và phẩm chất, bồi dưỡng năng khiếu và tư duy sáng tạo của học sinh.
+ Tỉ lệ điểm khá giỏi được nâng lên, điểm yếu giảm.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán 6, bộ sách Cánh diều
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng khoa học chấm SKKN huyện Ba Vì Họ và tên Ngày Nơi công Chức Trình độ Tên sáng tháng năm tác danh chuyên kiên sinh môn Phùng Thị 20/07/1989 THCS Hạng III ĐH Sử dụng Liên Vật Lại trò chơi trong dạy học môn Toán 6 - Môn học áp dụng sáng kiên: Phương pháp “Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán” không chỉ áp dụng cho hầu hết các tiết dạy bộ môn Toán học lớp 6 nói riêng mà còn có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các môn học cấp THCS. - Ngày sáng kiên được áp dụng lần đầu: ngày 01/11/2022 - Mô tả bản chất của sáng kiên: * Tình trạng của giải pháp: Hiện nay, việc tổ chức hoạt động dạy học dưới dạng trò chơi cho học sinh còn rất hạn chế, nếu có tổ chức thì cũng khô khan gây ra sự nhàm chán cho học sinh và chưa phát huy được vai trò, tác dụng vốn có của nó trong quá trình dạy học. Đây cũng là một trong các lí do làm đa số học sinh đều rất sợ học môn Toán. Các em thường học theo kiểu chống đối, tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Chính vì vậy mà kết quả học tập không cao, tỉ lệ học sinh đạt Tốt, Khá còn thấp; tỉ lệ học sinh Đạt, Chưa đạt còn khá cao. * Những nội dụng đã cải tiên, sáng tạo: Bước 1: Xác định mục đích, đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ cần nghiên cứu. Bước 2: Xác định phương pháp nghiên cứu và giới hạn thực hiện. Bước 3: Điều tra thực trạng khi chưa áp dụng giải pháp. UBND HUYỆN BA VÌ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VẬT LẠI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 5 tháng 4 năm 2023 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN 6” I. Sơ lược lý lịch: - Họ và tên: Phùng Thị Liên Giới tính: Nữ - Ngày, tháng, năm sinh: 20/07/1989 - Quê quán: xã Phú Đông - huyện Ba Vì - TP. Hà Nội - Nơi thường trú: xã Phú Đông - huyện Ba Vì - TP. Hà Nội - Đơn vị công tác: Trường THCS Vật Lại - Chức vụ hiện nay: Giáo viên THCS hạng III - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Toán II. Sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới 1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến đề nghị xem xét: “Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán 6” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - Đào tạo 3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến: Phùng Thị Liên 4. Thời gian thực hiện: 01/11/2022 5. Giấy chứng nhận hoặc Quyết định công nhận sáng kiến cơ sở: bản photo gửi kèm hồ sơ 6. Mô tả sáng kiến: - Mục đích của giải pháp: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học tạo cho học sinh hứng thú hơn trong việc học tập môn Toán, tự tin mạnh mẽ phát biểu trước đám đông nhằm phát triển năng lực của các em, từ đó chất lượng bộ môn được nâng cao. - Nội dung giải pháp: phần phát triển năng lực, phẩm chất, rèn cho học sinh tính trung thực, tổ chức tự lực, đoàn kết. Từ đó giờ học sôi nổi hơn, các em hào hứng với bộ môn hơn, chất lượng học tập cũng tăng lên. Lồng ghép trò chơi trong dạy học kết hợp với các phương pháp dạy học khác sẽ có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay. Việc vận dụng trò chơi trong dạy học Toán ở trường THCS sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tăng thêm hứng thú cho học sinh, học sinh phát huy được năng lực, phẩm chất của bản thân. Biện pháp này áp dụng được cho tất cả các môn học ở bậc THCS, trong các hoạt động dạy học ở tất cả các bài cung cấp kiến thức mới, luyện tập thực hành, ôn tập rèn kỹ năng. Tổ chức hoạt động dạy-học bằng trò chơi học tập nó còn rèn cho học sinh các kĩ năng cơ bản như nghe, nhìn, đọc, viết, tính toán, kĩ năng sống, kĩ năng học tập, biết đoàn kết, tương trợ, hợp tác lẫn nhau, có những đức tính tốt cần thiết cho bản thân và xã hội. Đó cũng chính là điểm mới trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. - Khả năng áp dụng, phổ biến rộng rãi của giải pháp (nêu rõ cụ thể khả năng áp dụng, phổ biến rộng rãi của giải pháp cho các đối tượng, tổ chức nào): Giải pháp có thể áp dụng cho tất cả học sinh các khối lớp; áp dụng cho tất cả các bài, các môn học; giáo viên tất cả các môn đều có thể áp dụng 7. Địa chỉ áp dụng sáng kiến: Trường THCS Vật Lại 8. Thời gian bắt đầu áp dụng sáng kiến: 01/11/2022 9. Hiệu quả kinh tế, xã hội mà giải pháp mang lại: - Sử dụng trò chơi trong hoạt động dạy học góp phần hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Các em có ý thức trách nhiệm cá nhân cao, tôn trọng kỉ luật, giúp đỡ đồng đội, gắn kết với đồng đội, đoàn kết, tích cực mạnh dạn tham gia các hoạt động nhóm. Qua điều tra học sinh, tôi thấy đa số các em thích được tổ chức trò chơi trong hoạt động dạy học. - Sử dụng trò chơi trong hoạt động dạy học còn giúp học sinh hứng thú học tập hơn. Học sinh, tự giác, tích cực, chủ động trong việc tìm tòi kiến thức, đa số PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Nếu có một yêu cầu “Ném tờ giấy đi xa nhất trong vòng 15 giây” thì bạn sẽ làm thế nào? Bạn thứ nhất để nguyên bản tờ giấy rồi ném tờ giấy đi. Tuy nhiên, cách này không giúp cho tờ giấy đi xa được. Bạn thứ hai thì gấp tờ giấy thành chiếc máy bay rồi phi chiếc máy bay đi. Cách này đã giúp cho tờ giấy đi xa hơn nhưng lại không theo hướng mình mong muốn, thậm chí còn quay về vị trí ban đầu. Bạn khác thì vò tờ giấy lại và ném nó đi. Cách này đã giúp cho tờ giấy đi xa hơn và đúng theo hướng mình mong muốn. Còn một bạn khác lại dùng 15 giây của mình đi nhặt một viên sỏi và gói lại trong tờ giấy rồi mới ném nó đi. Cách này thực sự đã làm cho tờ giấy đi xa nhất và đạt được yêu cầu đề ra. Qua kết quả trên, chúng ta thấy rằng: Cùng một vấn đề, cùng một điều kiện thời gian nhưng với phương pháp khác nhau thì cho chúng ta những kết quả khác nhau. Đó là minh hoạ cho thấy lợi ích của sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Và trong dạy học cũng vậy, là một giáo viên đứng lớp ngoài trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi thầy cô giáo cần đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông 2018 - chương trình giáo dục nước ta hiện nay. Mỗi thầy cô giáo cần lựa chọn đúng phương pháp sáng tạo trong dạy học để tích cực hoá học tập của học sinh; khơi dậy và phát triển khả năng tự học nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, tạo niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Để cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, môn Toán là môn Khoa học tự nhiên, để học tốt bộ môn này đòi hỏi học sinh không những chăm học mà phải biết tư duy, sáng tạo; phải biết suy luận, phân tích, tổng hợp. Nên đa số học sinh cho rằng đây là môn học khó, khô khan, không yêu thích môn học, chưa chăm học; dẫn đến chất lượng bộ môn chưa cao. Qua thực tế giảng dạy bộ môn Toán bậc THCS cho thấy: Ở các trường hiện bộ môn được nâng cao. - Thứ hai: Việc tổ chức trò chơi học tập góp phần hình thành và phát triển năng lực cho học sinh về: + Phẩm chất: Các em phát triển phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm... + Năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết các vấn đề và sáng tạo. Năng lực đặc thù: Năng lực toán học: gồm các thành phần cốt lõi sau: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 3. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu lý thuyết về phương pháp trò chơi trong dạy học nói chung và sử dụng trò chơi trong dạy học Toán học nói riêng. - Phương pháp trực quan: Quan sát hoạt động của học sinh - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tổ chức dạy và đánh giá tại trường THCS nơi công tác. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân khi sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Toán học. - Phương pháp thống kê toán học: Để xử lí các kết quả thực nghiệm, các dữ liệu thống kê nhằm rút ra các kết luận khoa học và thực tiễn của đề tài. 4. Phạm vi, giới hạn phạm vi nghiên cứu. - Phạm vi nghiên cứu: Do hạn chế về thời gian và nguồn lực nên về mặt không gian đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi trường THCS Vật Lại - Ba Vì - Hà Nội. - Đối tượng nghiên cứu: HS lớp 6A trường THCS Vật Lại - Ba Vì - Hà Nội hội và khắc sâu được nhiều tri thức nhiều khái niệm trên cơ sở đó những phẩm chất trí tuệ của các em được hình thành như: Sự nhanh trí, tính linh hoạt, sáng tạo và kiên trì. Để thực hiện các yêu cầu của trò chơi, học sinh không chỉ ghi nhớ một cách máy móc, đơn thuần những điều đã biết mà phải vận dụng, tổng hợp toàn bộ kiến thức, suy nghĩ, lựa chọn phương án phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là mục tiêu của các tiết học. Việc thiết kế trò chơi trong các hoạt động dạy học là phương pháp có tác dụng khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh đồng thời tạo ấn tượng sâu sắc về hình ảnh giáo viên, giúp tiết học nhẹ nhàng mà hiệu quả. Trò chơi dạy học có nhiều cấp độ từ việc vui chơi trước khi học, đến việc học dưới hình thức trò chơi và mức độ cao hơn là học tập từ trò chơi. Nhưng nỗ lực đó không chỉ đòi hỏi tính khoa học và nghệ thuật mà cần đến tinh thần đam mê nghề nghiệp, trái tim đầy nhiệt huyết của người giáo viên. Sử dụng trò chơi để rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức cho học sinh đòi hỏi kĩ năng sư phạm thuần thục và khả năng sáng tạo cao từ khâu xây dựng, lựa chọn, tổ chức thực hiện đến việc hướng dẫn học sinh tư duy phát hiện tri thức từ trò chơi. II. THỰC TRẠNG. Tôi tham gia giảng dạy đã được 12 năm, trong quá trình theo dõi, bám sát lớp tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: 1. Thuận lợi: - Trường THCS Vật Lại là một trường nằm gần trung tâm Huyện, có sở vật chất khang trang, sạch đẹp đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Số lượng học sinh đông hơn 1000 học sinh nhưng số lượng học sinh giỏi các cấp hàng năm thường xếp vào tốp đầu trong các trường của huyện. - Đa số phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện tốt cho con em . - Học sinh của địa phương có truyền thống hiếu học, nhiều em có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên. - Trang thiết bị của nhà trường được trang bị tương đối đầy đủ như: + Bảng phụ (trang bị cho tất cả các phòng học). Vật Lại đầu năm học khi chưa thực hiện đề tài như sau: Kết quả học tập đầu năm học 2022 - 2023 Tốt Khá Đạt Chưa đạt Lớp Sĩ số SL % SL % SL % SL % 6A 40 10 25 8 20 22 55 0 0 Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài Qua kết quả bảng ta thấy tỉ lệ học sinh đạt Tốt, Khá còn thấp; tỉ lệ Đạt, Chưa đạt còn khá cao. Bởi vậy tôi đã áp dụng biện pháp “Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán 6” III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1. Mục tiêu của giải pháp. Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học tạo cho học sinh hứng thú hơn trong việc học tập môn Toán, tự tin mạnh mẽ phát biểu trước đám đông nhằm phát triển năng lực của các em, từ đó chất lượng bộ môn được nâng cao. 2. Các giải pháp thực hiện. Thứ nhất: Nguyên tắc thiết kế trò chơi dạy học Nguyên tắc bám sát mục tiêu dạy học và triệt để khai thác các thiết bị dạy học sẵn có: + Khi thiết kế trò chơi dạy học phải căn cứ mục tiêu dạy học, yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, triệt để khai thác các thiết bị dạy học có sẵn của môn học (ở thư viện, đồ dùng của GV và HS...). + Các đồ dùng dạy học tự làm đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ nhưng ít tốn kém. Nguyên tắc phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi, có sức hấp dẫn cao: + Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái. + Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh. Tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ, phức tạp. + Đồ dùng phục vụ trò chơi + Nêu luật chơi + Số người tham gia + Nêu cách chơi, cách tính điểm + Thời gian chơi Bước 4 : Cách tiến hành trò chơi . - Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. - Chơi thật. - Nhận xét, rút kinh nghiệm và tổng kết trò chơi. Cần có các biện pháp linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo cách thức hoạt động trò chơi học tập như: Tổ chức thành các trò chơi học tập; đóng kịch; cuộc thi; sưu tầm; biểu diễn; hái hoa dân chủ;... Có thể tổ chức trong lớp học hoặc tổ chức ngoài trời, ngoài sân tuỳ thuộc vào yêu cầu của môn học; có những bài học có thể cần hoá trang, chuẩn bị phương tiện như loa máy, đèn chiếu, dụng cụ để vẽ,. thì cần có đồ dùng trực quan mang tính chính xác và khoa học. Quy định thành viên nam nữ trong đội chơi, yêu cầu nhanh, chính xác hay yêu cầu đúng, đẹp, an toàn, đều vui tươi, mỗi người chỉ được một lần, yêu cầu về giọng nói, trang phục, ... Thứ 3: Phân loại trò chơi. - Trò chơi sử dụng Powerpoint: Sóc nâu và hạt dẻ; Bức tranh bí ẩn; Lật mảnh ghép; Chiếc nón kì diệu; Giải ô chữ; Vòng quay may mắn; Ô chữ bí mật ................................................................................................................................. + Là trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. + Được sử dụng trong hoạt động khởi động, hoạt động luyện tập. + Trò chơi đã tạo hứng thú trong học tập, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. - Trò chơi không sử dụng Powerpoint (Trò chơi sử dụng Hand - On): Cùng leo núi; Tiếp sức; Ghép nối kiến thức; . + Thường được sử dụng trong hoạt động luyện tập sau khi hình thành kiến - Hình thức chơi: Từ chìa khóa có bao nhiêu chữ cái thì tương ứng sẽ có bấy nhiêu câu hỏi liên quan đến các từ, các chữ mà người chơi cần phải vượt qua. - Thể lệ chơi: Người dẫn chương trình cho người chơi lựa chọn chữ cái hoặc hàng ngang, người dẫn chương trình đọc câu hỏi liên quan đến các chữ cái, các từ hàng ngang, người chơi phải đưa ra được đáp án đúng, nếu trả lời sai thì bạn khác được quyền trả lời. Sau lượt thứ nhất người chơi sẽ có quyền đưa ra đáp án về từ chìa khóa, nếu đúng sẽ đạt được số điểm theo quy định, nếu trả lời sai thì mất quyền tham gia chơi. - Áp dụng trò chơi “Giải ô chữ” trong hoạt động luyện tập của các bài mới để kiểm tra khả năng tính toán của học sinh trong các nội dung như: phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số tự nhiên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số nguyên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số thập phân. (Minh chứng 2) Trò chơi 3: “Bức tranh bí ẩn”: Đây là loại trò chơi dùng cho hoạt động “Mở đầu” hoặc hoạt động “Luyện tập - Vận dụng”. Thông qua trò chơi này tôi đưa ra hình ảnh liên quan đến nội dung bài học để tạo tâm thế vào bài, gây hứng thú, học sinh sẽ biết nội dung bài học hôm nay hoặc học sinh được củng cố các kiến thức đã học trong bài. Từ đó, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. - Số lượng người tham gia: Cả lớp hoặc có thể thiết lập đội chơi - Hình thức chơi: Người dẫn chương trình đọc câu hỏi liên quan đến các mảnh ghép, người chơi phải đưa ra được đáp án đúng, nếu trả lời sai thì bạn khác được quyền trả lời. Trả lời đúng mảnh ghép được mở ra, người chơi sẽ có quyền đưa ra đáp án về bức tranh bí ẩn, nếu đúng sẽ đạt được số điểm theo quy định, nếu trả lời sai thì mất quyền tham gia chơi. Cứ như vậy cho đến khi kết thúc trò chơi. - Áp dụng trò chơi trong hoạt động mở đầu bài “Phân tích một số ra thừa số nguyên tố” hoặc trong hoạt động luyện tập - vận dụng các bài liên quan đến “Hình học trực quan” (Hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông, ...) (Minh chứng 3) bài mới để kiểm tra khả năng tính toán của học sinh trong các nội dung như: phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số tự nhiên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số nguyên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số thập phân. Trò chơi 3: “Sơ đồ tư duy”: - Phát triển thêm năng khiếu thuyết trình khi giáo viên kết hợp giữa việc thiết kế và trình bày ý tưởng. - Hình thức chơi: Chia thành các đội tranh tài thiết kế và tài thuyết trình - Ưu điểm: đơn giản, giáo viên chỉ cần chuẩn bị màu, giấy, cọ vẽ, bút.. .Hiệu ứng tích cực, học sinh thích thú. Tổng hợp được đầy đủ kiến thức của bài, của chương. - Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian để vẽ, thuyết trình, nhận xét đánh giá - Áp dụng “Sơ đồ tư duy” được cả với bài lí thuyết và bài luyện tập (Minh chứng 5) Trò chơi 4: “Cùng leo núi”: Đây là loại trò chơi dùng cho hoạt động “Luyện tập”, thông qua trò chơi này giúp các em vận dụng được khả năng tính toán nhanh khéo léo, gây hứng thú khi củng cố bài, đồng thời phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. - Số lượng người tham gia: Chia lớp thành các cặp đôi - Hình thức chơi: Giáo viên chuẩn bị sẵn nội dung, các cặp đôi thi đua tính toán để điền các kết quả đúng tương ứng; làm đúng bậc 1 thì được lên tiếp bậc hai. Cứ như vậy ai làm đúng và lên được đỉnh núi trước thì chiến thắng - Áp dụng trò chơi trong hoạt động luyện tập - vận dụng của các bài mới để kiểm tra khả năng tính toán của học sinh trong các nội dung như: phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số tự nhiên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số nguyên; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số; phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số thập phân. (Minh chứng 6) Trò chơi 5: “Ghép hình”: Đây là loại trò chơi dùng cho hoạt động “Luyện tập - Vận dụng”, thông qua trò chơi này giúp các em phát triển năng lực tư duy,
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_su_dung_tro_choi_trong_day_hoc_mon_toa.docx
- Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán 6, bộ sách Cánh diều.pdf